Đời sống - Xã hội

Chi bộ xã biên giới ở Tương Dương “Dân vận khéo” trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản

16:44, 23/02/2022
Nhận thấy việc bảo vệ và phát triển nguồn thuỷ sản đặc biệt là đối với loài cá mát - một đặc sản của địa phương trở thành vấn đề cấp bách, Chi bộ bản Xốp Nặm, xã biên giới Tam Hợp triển khai mô hình “Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản”, bước đầu tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân.

Tam Hợp là xã biên giới thuộc huyện rẻo cao Tương Dương. Diện tích tự nhiên trên 22.683ha. Trong đó, lưu vực khe, suối tương đối lớn, khoảng 87,15ha đã mang lại cho xã biên giới này một nguồn lợi thủy sản dồi dào. Sản lượng đánh bắt nuôi trồng hàng năm đạt 6,5 tấn. Tuy nhiên từ năm 2018 trở về trước, nguồn thuỷ sản trên địa bàn xã Tam Hợp bị khai thác bừa bãi làm cho sản lượng cá ở các khe suối bị giảm sút, dẫn đến tình trạng báo động nghiêm trọng. Trong đó, cá mát được xem là đặc sản có giá trị kinh tế rất cao, bị đánh bắt thường xuyên trong một thời gian dài, chủ yếu bằng những biện pháp khai thác triệt để như lưới mắt nhỏ, chài, kích điện… làm cho nguồn lợi cá tự nhiên suy giảm đáng kể.

Ngoài ra, sự thay đổi sinh thái do các hồ thủy điện cũng làm cho việc phân bố của loài cá mát ngày càng bị thu hẹp, nguồn thức ăn suy giảm, nơi ở và sinh sản bị xáo trộn dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.

1.Người dân bản Xốp Nặm bắt cá gây quỹ
Người dân bản Xốp Nặm tập trung bắt cá gây quỹ hoạt động cho bản.

Nhận thấy việc bảo vệ và phát triển nguồn thuỷ sản, đặc biệt là loài cá mát là hết sức cần thiết, tháng 12/2018, HĐND xã Tam Hợp đã thông qua đề án bảo tồn nguồn lợi thủy sản trên địa bàn, nghiêm cấm hoạt động khai thác thủy sản bằng hóa chất độc hại, chất nổ, xung điện và các phương tiện có tính hủy diệt khác.

Ngay sau khi UBND xã Tam Hợp ban hành quy chế “Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn xã Tam Hợp”, Chi bộ, Ban quản lý bản Xốp Nặm đã tổ chức họp dân để tuyên truyền. Công việc ban đầu gặp khó khăn do tập quán của người dân, tuy nhiên, Chi bộ, BQL bản Xốp Nặm lồng ghép tuyên truyền trong cuộc họp xã viên, đồng thời tạo ra một vùng nhất định để các loại cá có nơi sinh sản và phát triển.

Người dân đánh bắt cá bằng lưới, chài để tránh tận diệt.
Người dân đánh bắt cá bằng lưới, chài để tránh tận diệt.

Sau một thời gian triển khai thực hiện, với sự thống nhất quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, Chi bộ, BQL bản Xốp Nặm chủ trương bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã được 100% các hộ dân đồng tình ủng hộ và tự nguyện ký bản cam kết không đánh bắt thủy sản trong khu vực cấm. Kết quả bước đầu đã làm hồi sinh các loại cá như cá mát, cá lấu… phát triển rất nhanh với số lượng lớn, mỗi mét vuông mặt nước ước khoảng trên 20 con.

Vừa qua, xã Tam Hợp, đã tổ chức cho người dân bản Xốp Nặm và Văng Môn bắt cá trên khu vực suối do 2 bản bảo vệ bằng lưới, chài, để gây quỹ hoạt động cho bản.

Sau khi đánh bắt tập trung, số cá được chia phần cho các gia đình và tổ chức bán để gây quỹ hoạt động.
Sau khi đánh bắt tập trung, số cá được chia phần cho các gia đình và tổ chức bán để gây quỹ hoạt động.

Ông Hà Văn Nghệ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản Văng Môn, xã Tam Hợp cho biết: “Trong 1 giờ đồng hồ, số cá bắt được là trên 1 tạ. Sau khi chia đều cho mỗi hộ dân, phần còn lại được bán để gây quỹ cho bản. Hoạt động này được người dân trong bản đồng tình rất cao. Từ cách làm này người dân trong bản đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ cũng như không đánh bắt trái phép ở những khu vực cấm bắt”.

Cách làm của xã Tam Hợp không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển nguồn cá được xem là đặc sản này, mà còn có nguồn để gây quỹ hoạt động cho bản, phát triển du lịch sinh thái ở xã biên giới./.

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện